Các ứng dụng thanh toán phổ biến nhất của Trung Quốc năm 2022

Các ứng Dụng Thanh Toán Phổ Biến Tại Trung Quốc - Kho Sỉ Cửa Khẩu

Các ứng dụng thanh toán của Trung Quốc đã tạo ra sự đột phá được người tiêu dùng sử dụng cho mua sắm trực tuyến cũng như thanh toán không tiền mặt. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi hầu hết các quốc gia đang bận rộn nỗ lực rất nhiều để thúc đẩy thanh toán di động cho công dân của họ, Trung Quốc vẫn dẫn đầu cuộc đua vì họ đã xây dựng một thị trường thanh toán không dùng tiền mặt dựa trên kỹ thuật số và đang sử dụng nó rộng rãi. Bạn sẽ không thấy lạ khi người ăn xin bên TQ có dùng mã QR để xin ăn.

ăn Xin Dùng Qr
ăn Xin Dùng Qr

Ngày nay, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng người dùng đối với các ứng dụng thanh toán di động vì hơn một nửa dân số Trung Quốc đang tích cực sử dụng các ứng dụng này để thanh toán.

Xem thêm: [Tìm hiểu WeChat] Các con số thống kê thú vị về WeChat

Theo các số liệu mà Kho Sỉ Cửa khẩu (KSCK) tham khảo lấy từ nhiều nguồn, có một tỷ lệ đáng kể thanh toán ký thuật số (Giống như đi siêu thị tại Việt Nam thanh toán qua mã QR của VNPAY) của người dùng thuộc các khu vực như quận, thị trấn, vùng ngoại thành và làng mạc cho thấy các nền tảng thanh toán di động ở đất nước anh hàng xóm 16 chữ tốt này đang thâm nhập sâu vào từng ngóc ngách của mỗi gia đình.

Các Hệ Thống Thanh Toán Phổ Biến Tại Tq
Các Hệ Thống Thanh Toán Phổ Biến Tại Đất nước anh bạn 16 chữ tốt

Bạn sẽ gật gù đồng ý rằng đối với bất kỳ khách du lịch nào, một trong những rắc rối lớn nhất là mang theo quá nhiều tiền mặt hoặc thẻ bên mình để mua sắm và các chi phí khác. Bạn có biết khách du lịch Trung Quốc chi một số tiền khổng lồ cho việc đi du lịch? Trong năm 2019, chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc cho du lịch nước ngoài là một con số khổng lồ 254,6 tỷ đô la Mỹ, khiến họ đứng đầu thế giới về đóng góp cho du lịch toàn cầu. Họ đi muôn nơi, ở Việt Nam thì Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang chúng ta thường gặp khách du lịch Trung Quốc.

Giờ đây, với nhu cầu khổng lồ của khách du lịch Trung Quốc, các ứng dụng thanh toán của Trung Quốc đã mở rộng tầm nhìn của họ đến các thị trường trên toàn thế giới để cho phép khách du lịch Trung Quốc thanh toán bằng ứng dụng di động của họ ở nước ngoài. Theo một cuộc khảo sát vào tháng 8 năm 2019, gần 60% khách du lịch Trung Quốc đề cập rằng họ thích Alipay hơn và 35,2% khách du lịch bày tỏ WeChat Pay là lựa chọn của họ cho các lựa chọn thanh toán của họ khi đi du lịch nước ngoài.

Các ưu đãi Người Trung Quốc ở Các Quốc Gia Có Sử Dụng Hệ Thống Thanh Toán Trung Quốc
Các ưu đãi Người Trung Quốc ở Các Quốc Gia Có Sử Dụng Hệ Thống Thanh Toán Trung Quốc

Ngoài ra, các ứng dụng thanh toán di động của Trung Quốc đã bắt đầu cung cấp dịch vụ của họ cho người dùng ở nước ngoài đang đi du lịch đến Trung Quốc. Chúng tôi sẽ đề cập tới chức năng Tour Pass trong Alipay ở các bài viết sau. Họ có thể dễ dàng sử dụng các ứng dụng thanh toán Trung Quốc này bằng thẻ tín dụng được phát hành tại quốc gia của họ. Không chỉ vậy, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số Trung Quốc này cũng đang tích cực nỗ lực thu hút các thương nhân ở nước ngoài cộng tác cho các dịch vụ của họ.

Các ứng dụng thanh toán của Trung Quốc đang cung cấp cơ hội to lớn cho khách hàng Trung Quốc để loại bỏ tiền mặt và thẻ. Họ có thể chỉ cần đi mua sắm hoặc đặt hàng trực tuyến bằng ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động mà không sợ mất tiền (chỉ sợ mất điện thoại, nhưng bạn đừng lo, an ninh bên họ rất tốt).

Vì tất cả những yếu tố này, các ứng dụng thanh toán của Trung Quốc đã trở nên phổ biến rộng rãi và nó liên tục bùng nổ. Tính đến tháng 2020 năm 852.5, có khoảng 852 triệu người dùng thanh toán di động ở Trung Quốc. Và năm 2020 chứng kiến một số lượng lớn các giao dịch thanh toán di động ở Trung Quốc lên tới khoảng 123,22 tỷ.

Nói về khối lượng, khoảng 205 nghìn tỷ nhân dân tệ đã được chuyển qua các ứng dụng thanh toán di động của Trung Quốc vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 292 nghìn tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2022.

Xem thêm: Hỗ trợ đổi tiền hai chiều Việt-Trung

Hệ thống thanh toán của Trung Quốc là gì?

Chỉ hai thập kỷ trở lại đây, Trung Quốc hoàn toàn là một nền kinh tế tiền mặt. Sau đó, sự thay đổi căn bản trong tiến bộ công nghệ cùng với nhu cầu nâng cấp hệ thống giao dịch từ tiền mặt sang thẻ và thẻ sang kỹ thuật số đã dẫn đến cuộc cách mạng trong hệ thống thanh toán Trung Quốc. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của người dùng điện thoại thông minh Trung Quốc đã tạo cơ hội phát triển hệ thống thanh toán thay thế này.

Ngày nay, hệ thống thanh toán của Trung Quốc được xây dựng thành công trên ví kỹ thuật số và mã QR. Và công lao cho sự thành công này chắc chắn có thể được trao cho hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là. AliPayWeChat Pay.

Mặc dù số lượng ứng dụng thanh toán của Trung Quốc là vô số, hai ứng dụng này đã thay đổi hoàn toàn hệ thống thanh toán của Trung Quốc và hiện là hệ thống thanh toán lớn nhất ở Trung Quốc với hơn 90% người dân ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc sử dụng các ứng dụng này làm phương thức thanh toán chính của họ.

So Sánh Wechatpay Và Alipay
So Sánh Wechatpay Và Alipay, UnionPay, Douyin

 Alipay: Alipay là nền tảng thanh toán trực tuyến và di động hàng đầu của bên thứ ba Trung Quốc về cả số lượng người dùng và tổng khối lượng giao dịch. Được thành lập bởi tập đoàn Alibaba, Alipay được giới thiệu là giải pháp thanh toán kỹ thuật số trực tuyến đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2004. Alipay đã ra mắt dịch vụ ví điện tử di động của mình vào năm 2008 và sau đó có sự tăng trưởng vượt bậc trong cơ sở người dùng của nó.

Ngày nay, nó đã trở thành dịch vụ thanh toán di động của Trung Quốc với hơn 700 triệu người dùng thường xuyên và hơn 1.3 tỷ người dùng hoạt động hàng năm tính đến năm 2020. Trong hơn một năm, nó đã xử lý các giao dịch trị giá 17 nghìn tỷ đô la ở Trung Quốc đại lục với 80 triệu thương nhân sử dụng Alipay để kinh doanh.

Bạn có biết rằng hiện tại, Alipay đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng hàng đầu ở Trung Quốc cùng với Visa và các tổ chức tài chính khác nhờ công nghệ thanh toán thương mại điện tử tiên tiến và hệ thống quản lý rủi ro tinh vi!

Hiện tại, Alipay cung cấp rất nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng của mình bao gồm thanh toán bằng mã QR, thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng, quản lý tài khoản ngân hàng, nạp tiền điện thoại di động, mua vé xe buýt và tàu hỏa, đặt đồ ăn, thuê phương tiện, thanh toán bảo hiểm, lưu trữ tài liệu nhận dạng kỹ thuật số, thanh toán hóa đơn tiền điện và nước, thanh toán tiền phạt giao thông, phí tài sản, phí truyền hình cáp, dịch vụ trả nợ thẻ tín dụng, thanh toán tiền vé taxi, v.v.

Xem thêm: Feedback Dịch vụ đổi tiền, nạp tiền Alipay

Kho Sỉ Cửa Khẩu đã giúp hàng trăm khách hàng tiếp cận thị trường hàng hoá nhờ thanh toán qua Alipay

 WeChat Pay: WeChat là một trong những siêu ứng dụng truyền thông xã hội dựa trên điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc đang được sử dụng để chơi game, mua sắm và thanh toán kỹ thuật số. Nó đã tích hợp thương hiệu thanh toán trực tuyến Tenpay với nó và tạo ra WeChat Pay vào năm 2013. WeChat Pay đã trở thành ứng dụng thanh toán di động được người dùng sử dụng thường xuyên nhất với tỷ lệ 92,7% trong năm 2020.

Theo báo cáo mới nhất, vào tháng 10 năm 2022, nó có hơn 23 nghìn nhà cung cấp dịch vụ hàng tháng, đồng thời đã liên kết với hơn 1800 ngân hàng và tổ chức thanh toán.

Do sự phổ biến rộng rãi của WeChat ở Trung Quốc, ứng dụng thanh toán WeChat Pay của nó gặt hái được lợi ích với hơn 20 triệu người dùng sử dụng nó cho các giao dịch kỹ thuật số mỗi ngày và 200.000 người đăng ký dịch vụ mỗi ngày. WeChat Pay cung cấp dịch vụ thanh toán cho người dùng ứng dụng WeChat thông qua nhiều chức năng. Vào năm 2021, nó đã có 900 triệu người dùng hoạt động.

Đọc – [Tìm hiểu WeChat] Các con số thống kê thú vị về WeChat

Các ứng dụng thanh toán khác của Trung Quốc

Ngoài hai người chơi khổng lồ này, nhiều hệ thống thanh toán khác của Trung Quốc chiếm chưa đến 10% thị phần. Một số trong số họ được đề cập dưới đây.

1.UnionPay 

Ứng dụng di động UnionPay là cổng thanh toán di động hợp nhất cho ngành ngân hàng Trung Quốc. Nó được phát triển và ra mắt bởi UnionPay và các ngân hàng thương mại cùng liên kết với các tổ chức thanh toán ở Trung Quốc vào năm 2017. Nó đang được sử dụng ở hơn 94 quốc gia để thanh toán dựa trên mã QR. Bạn có biết rằng hơn 30 triệu người bán ở Trung Quốc đại lục chấp nhận thanh toán bằng mã QR UnionPay! Thanh toán bằng mã QR UnionPay hiện có các điều khoản cho thanh toán P2P, P2B và B2B cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng thông qua mã QR.

2. TenPay

Tenpay được phát triển bởi công ty Tencent – gã khổng lồ công nghệ truyền thông xã hội và nhắn tin của Trung Quốc vào năm 2005. Người dùng Tenpay có thể thực hiện thanh toán và gửi/nhận tiền thông qua ví Tenpay tương thích với dịch vụ ngân hàng trực tuyến của các ngân hàng lớn tại Trung Quốc. Hiện tại, hơn 200.000 trang web mua sắm cung cấp các tiện ích để sử dụng Tenpay. Tenpay được tích hợp với WeChat Pay vào năm 2013 để cho phép chuyển tiền thông qua ứng dụng nhắn tin. Vào năm 2021, Tencent đã tích hợp dịch vụ WeChat Pay với UnionPay Mobile QuickPass cho phép người dùng quét mã QR QuickPass và thực hiện thanh toán.

3.BestPay

BestPay là một trong những ứng dụng thanh toán trực tuyến được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc được thành lập vào năm 2011 bởi Orange Finance, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của China Telecom. Nó đã có hơn 200 triệu người dùng tính đến năm 2016 (lớn hơn dân số Việt Nam hơn 2 lần). Nó cung cấp các giải pháp thanh toán thời gian thực. Nó đã nhận được sự cho phép thanh toán bao gồm các dịch vụ internet, thanh toán điện thoại di động và cố định, mua thẻ ngân hàng, phát hành thẻ trả trước và xử lý.

4. JD Wallet

JD Wallet là ứng dụng thanh toán do JD.com phát triển để người tiêu dùng Trung Quốc thực hiện thanh toán trực tuyến. Nó đã cho phép các nhà bán lẻ bên thứ ba chấp nhận nhân dân tệ kỹ thuật số thông qua thị trường trực tuyến của mình.

5. Baidu Wallet

Ví Baidu là một dịch vụ ví điện tử do gã khổng lồ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc sở hữu và điều hành để chuyển khoản liên ngân hàng, thanh toán mua hàng trực tuyến, hóa đơn tiện ích, v.v. Nó được liên kết với nhiều dịch vụ khác, các sản phẩm quản lý tài sản. Nó có hơn 100 triệu người dùng ví di động

6. 1qianbao

Nó được gọi là ứng dụng One Wallet, và nó là một ứng dụng ví di động khá thông minh và linh hoạt. Nó giúp người dùng trong việc quản lý tài sản, mua sắm, du lịch, v.v. Nó cho phép người dùng các dịch vụ quản lý tài chính và thanh toán an toàn, hiệu quả và thuận tiện

7. Huawei Pay

Huawei Pay được Huawei , nhà cung cấp công nghệ thông tin và truyền thông hàng đầu thế giới, ra mắt như một dịch vụ thanh toán di động an toàn và tiện lợi cho người dùng thiết bị Huawei / Honor. Nó dựa trên NFC (Giao tiếp gần). Để thực hiện thanh toán, bạn chỉ cần chạm điện thoại có khả năng NFC vào đầu đọc thẻ hoặc thiết bị thanh toán không tiếp xúc. Ở một số quốc gia, nó cung cấp cơ sở quét mã QR. Về cơ bản, nó được sử dụng để thanh toán tại cửa hàng bằng cách chạm, thanh toán bằng cách quét mã QR, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, mua hàng trong ứng dụng, v.v. Huawei Pay hiện đã có mặt tại 25 quốc gia và khu vực.

8. PayPal

PayPal là một công ty công nghệ tài chính đa quốc gia của Mỹ đã gia nhập Trung Quốc vào năm 2005 với nhiều dịch vụ thanh toán khác nhau được thiết kế cho người dân Trung Quốc. Nó đã đạt được thỏa thuận với Baidu Wallet vào năm 2017 và sau đó là China UnionPay. Tính đến năm 2022, PayPal có 426 triệu chủ tài khoản đã đăng ký đang hoạt động và có mặt tại hơn 202 thị trường trên khắp thế giới, đồng thời cho phép người dùng giữ tiền bằng hơn 25 loại tiền tệ trên toàn thế giới. Vào năm 2019, nó đã mua lại một công ty thanh toán được cấp phép của Trung Quốc có tên GoPay. Vào tháng 2021 năm 100, nó đã trở thành công ty thanh toán nước ngoài đầu tiên có giấy phép của Trung Quốc và quyền sở hữu 100% nền tảng thanh toán của Trung Quốc, đạt được vị trí rất mạnh trên thị trường thanh toán trực tuyến địa phương Trung Quốc.

9.  ApplePay

Apple Pay là một ví kỹ thuật số và dịch vụ thanh toán di động được cung cấp bởi gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple Inc. Nó cho phép khách hàng của mình thực hiện thanh toán trực tiếp, trong các ứng dụng iOS và trên trình duyệt web Safari bằng iPhone, Apple Watch, iPad và Mac. Dịch vụ Apple Pay được ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2016 với sự hợp tác của UnionPay và 15 ngân hàng lớn.

10. Meituan Pay

Meituan Pay là một nền tảng thanh toán của Meituan, gã khổng lồ giao đồ ăn nổi tiếng của Trung Quốc và dịch vụ địa phương với rất nhiều dịch vụ trực tuyến.. Nó nhanh hơn bất kỳ nền tảng thanh toán nào khác có sẵn trên Meituan. Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc cũng có thể được sử dụng trên Meituan Pay để mua hàng. Người dùng có thể liên kết ứng dụng nhân dân tệ kỹ thuật số với ứng dụng Meituan và sau đó sử dụng nó cho tất cả các khoản thanh toán.

Hệ thống thanh toán Trung Quốc hoạt động như thế nào?

Thanh toán di động ở Trung Quốc không gì khác hơn là một câu chuyện thành công lớn khi Trung Quốc nổi lên như một nhà tiên phong trong hệ thống thanh toán kỹ thuật số. Hệ thống thanh toán của Trung Quốc hoạt động thông qua công nghệ mã QR. Trong hệ thống mã QR, khách hàng có thể thực hiện giao dịch bằng điện thoại di động chỉ bằng cách quét mã QR. Chúng cực kỳ nhanh chóng và bảo mật cao.

Ưu điểm lớn nhất của thanh toán hỗ trợ mã QR là chúng tương thích với bất kỳ điện thoại thông minh nào có kết nối internet.

Lợi ích của các ví thanh toán Trung Quốc

Hệ thống thanh toán của Trung Quốc mang lại rất nhiều lợi ích so với các phương thức thông thường cũ như tiền mặt và thẻ. Hãy cùng khám phá một vài trong số chúng.

Thuận tiện cho khách hàng: Mức độ mà các hệ thống thanh toán di động đã mang lại sự tiện lợi cho khách hàng là ngoài sức tưởng tượng. Có thể là ăn uống trong nhà hàng, đặt đồ ăn trực tuyến, mua sắm từ trung tâm mua sắm hoặc người bán hàng rong, đặt vé taxi / xe buýt / tàu hỏa, thanh toán hóa đơn di động hoặc hóa đơn thẻ tín dụng, ở mọi nơi bạn có thể giao dịch qua ứng dụng thanh toán di động.

Hoàn thuế: Hai ứng dụng thanh toán lớn của Trung Quốc là AliPay và WeChat Pay, đã hợp tác với các tổ chức hoàn thuế cho phép khách hàng dễ dàng đảm bảo các khoản giảm giá khi mua hàng của họ. Bạn có biết rằng AliPay có thể được sử dụng để hoàn thuế tại hơn 80 sân bay trên toàn cầu!

Bảo mật cao hơn: Các ứng dụng thanh toán di động an toàn hơn bao giờ hết vì các biện pháp bảo mật kỹ thuật ở mức cao nhất. Ngoài ra, các nhà phát triển ứng dụng cung cấp các bản cập nhật bảo mật thường xuyên cho các ứng dụng này, giữ cho chúng an toàn và bảo mật khỏi các mối đe dọa mạng mới. Các tính năng bảo mật như Xác thực hai yếu tố (mã PIN, vân tay, quét khuôn mặt hoặc quét mống mắt), mật khẩu giao dịch phức tạp, giới hạn trên cho mỗi giao dịch cung cấp một lớp bảo mật bổ sung cho các ứng dụng này.

Thanh toán nhanh hơn: Đây là một trong những lợi thế quan trọng nhất của việc thực hiện giao dịch thông qua các ứng dụng thanh toán di động. Đã qua rồi cái thời đếm tiền mặt hoặc chờ thanh toán thẻ kết thúc. Bây giờ thanh toán di động được thực hiện trong nháy mắt của bạn. Thanh toán nhanh như vậy cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời và giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình thanh toán của họ.

Kết luận

Trên đây là các ví phổ biến tại Trung Quốc cho tới thời điểm hiện tại mà KSCK viết bài. Hi vọng bài viết trên sẽ cho bạn thêm nhiều kiến thức. Hãy vote 5 sao nếu bạn thấy có ích nhé.

Đánh giá post